30 thói quen lành mạnh phù hợp với mọi độ tuổi

 

Hotline:

0368 723 888

 

Delivery

nationwide

 

Advisory

30 thói quen lành mạnh phù hợp với mọi độ tuổi

Những thói quen lành mạnh phù hợp với mọi độ tuổi

 

Bạn cho rằng tuổi thọ phần lớn được quyết định bởi do gen di truyền từ ông bà, bố mẹ mình? nhưng một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng gen chỉ đóng vai trò rất nhỏ so với những gì bạn nghĩ. Thực tế những cơ thể cân đối mà bạn đang ngưỡng mộ là do họ có thói quen lành mạnh hàng ngày, đây mới chính là chìa khóa quyết định, để có một cuộc sống khỏe mạnh và một cơ thể đáng mơ ước thì bạn hãy tập cho mình những thói quen sinh hoạt lành mạnh dưới đây nhé!

 

Luyện tập thể thao

Thể dục thể thao mỗi ngày là một phương pháp rất hữu hiệu cho một cuộc sống lành mạnh. Tập thể dục giúp chúng ta đẩy lùi bệnh, tăng sức dẻo dai cho cơ thể, giúp xua tan căng thẳng, hơn nữa giúp bạn có một cơ thể đẹp cân đối không thừa mỡ. Việc tập thể dục là thói quen rất tốt nên được duy trì thường xuyên. Các bạn có thể tập thể dục tại các phòng tập chuyên dụng, công viên hoặc ngay tại nhà chúng ta khi đang trong giai đoạn dịch bệnh, hãy cùng gia đình mình dành ra 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Tập thể dục còn giúp các mẹ bầu lấy lại dáng sau thai kì rất nhanh, hồi phục sức khỏe và thể lực nhanh chóng.

 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Theo nghiên cứu thì các loại thịt trắng như thịt cá, thịt gà, thịt từ các loại hải sản rất tốt cho sức khỏe và khả năng gây ung thư thấp hơn các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu. Trong bữa ăn hàng ngày nên ăn vừa đủ lượng thịt cơ thể cần, ăn nhiều rau xanh trong một bữa ăn nên ăn nhiều hơn một loại rau như rau cải, rau muống... các loại củ cà rốt, su hào, su su,..

 Hãy ăn các sản phẩm từ thiên nhiên, uống nước ép rau củ, hoa quả tự làm thay vì các chai nước hoa quả bán sẵn. Việc ăn uống như thế này tiêu hóa dễ dàng hơn, cơ thể sẽ cảm giác khoan khoái, thanh mát.  

Chế độ ăn cân bằng và nhiều dưỡng chất đóng vai trò quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất và tâm thần.

 

Uống đủ nước mỗi ngày

Đảm bảo đủ nước là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng. Hầu hết các chuyên gia khuyên nên tuân theo quy tắc 8 ly x 240ml nước mỗi ngày, tức là khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Nước có thể giúp xả chất thải dư thừa và giúp giảm đầy hơi. Nó có thể đảm bảo dòng năng lượng và dinh dưỡng đến các cơ bắp khác nhau. Ngoài ra nước tăng cường thói quen tập thể dục, đặc biệt trong màu hè.

Tuy nhiên lượng nước mỗi cơ thể cần là khác nhau. Thời gian cơ thể cần bù nước nhất là trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy, sau khi ăn trưa, ăn tối hoặc ăn các món ăn khô như khoai, snack,...cứ sau 1- 2 tiếng hãy nạp một cốc nước lọc cho cơ thể nhé. Uống đủ nước rất tốt cho sức khỏe, da đẹp, cung cấp nước cho các cơ quan tiêu hóa.

 

Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày

Giấc ngủ là nhiên liệu giúp cho các bộ phận trong cơ thể hoạt động tốt. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể được nghỉ ngơi và tái tạo sức lực sau mỗi ngày hoạt động. Vì vậy, việc nghỉ ngơi hơp lý và ngủ đủ giấc là liều thuốc vô cùng cần thiết cho sức khỏe.

Thời gian ngủ quá dài và chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng tim mạch và làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì.

Thời gian ngủ tối ưu được định nghĩa là giấc ngủ ≥ 7 giờ và ≤ 9 giờ / ngày. Sự kết hợp giữa chế độ ăn tiêu thụ nhiều sản phẩm sữa ít béo, rau, cá và 1 giấc ngủ với thời gian ngủ tối ưu có hiệu quả cải thiện sự đề kháng insulin và độ cứng của gan ở bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ. Một giấc ngủ ngon và sâu giúp cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ và hoàn toàn thư giãn. Nên đi ngủ sớm và đồng thời thức dậy sớm để bắt đầu một ngày mới với tinh thần sảng khoái nhất.

 

Uống ít Cafein và thức uống có chứa cồn

Caffeine không chỉ là cà phê, mà còn là đồ uống chứa caffein như cola và các loại nước ngọt khác. Quá nhiều Caffeine có thể gây ra chứng mất ngủ, lo lắng, các vấn đề về tiêu hóa và cả suy nhược về cơ bắp.

Tuy nhiên, nếu ngừng uống Cafein đột ngột có thể dẫn đến các vấn đề như đau đầu, buồn ngủ và chóng mặt. Bạn nên giảm lượng Caffeine bằng một ly mỗi ngày, trong 1 - 2 tuần và kiểm soát chứng nghiện Caffeine.

Người uống nhiều rượu thường có nguy cơ cao mắc những bệnh lên quan đến gan, tim, tụy cũng như tăng nguy cơ tử vong sớm. Tuy nhiên, tiêu thụ vừa phải có lien quan đến việc giảm khả năng mắc một số bệnh, cũng như giảm 18% nguy cơ tử vong sớm. Kết quả của một nghiên cứu kéo dài 29 năm cho thấy những người đàn ông thích uống rượu vang có nguy cơ tử vong sớm hơn 34% so với những người thích uống rượu bia hoặc rượu mạnh.

 

Tắm sau khi thức dậy

Sau khi thức dậy để làm cho cơ thể tỉnh táo thì hãy lao vào nhà tắm và làm sạch cơ thể. Việc tắm vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể sảng khoái, tràn đầy năng lượng. Khi tắm nước lạnh vào buổi sáng giúp tăng cường lưu thông máu, phục hồi cơ bắp sau khi luyện tập vì máu sẽ được lưu thông ở các bó cơ dễ dàng hơn giúp các bó cơ săn chắc phục hồi nhanh hơn.

Nghiên cứu cho thấy việc tắm nước lạnh sẽ làm tăng lượng testosterone ở nam giới. Tắm buổi sáng làm giảm street, trầm cảm vì khi đó ta cảm giác rất thoải mái, để làm tăng sự hưng phấn bạn có thể vừa tắm vừa hát hoặc nghe nhạc. Tắm nước lạnh vào buổi sáng có thể giảm cân, vì khi cơ thể gặp nước lạnh thì mỡ nâu (chất béo tốt) sẽ được đốt lên để làm ấm cơ thể, tuy nhiên số lượng cân nặng giảm được sẽ không đáng kể.

Một số lưu ý là không nên tắm ngay khi thức dậy, trước khi tắm hãy khởi động làm ấm cơ thể, không nên dội nước lạnh đột ngột ngay lên người mà để cơ thể có thời gian thích ứng. Khi trời lạnh hãy tắm bằng nước ấm nhé.

 

Giao lưu với những người có thói quen lành mạnh khác

Nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì một cuộc sống với những mối quan hệ lành mạnh có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Trên thực tế, chỉ cần 3 mối quan hệ xã hội có thể giảm hơn 200% nguy cơ tử vong sớm.
Các nghiên cứu về những mối quan hệ xã hội lành mạnh cũng có ảnh hưởng tích cực đến tim, não, nội tiết tố và chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Những mối quan hệ tốt giúp bạn ít suy nghĩ tiêu cực, giảm căng thẳng.

Người có lối sống lành mạnh thường có xu hướng giao lưu và học hỏi với những người có lối sống và mục tiêu tương tự. Nếu muốn thay đổi một thói quen xấu trong cuộc sống của bạn, hãy tìm những người mà bạn coi là hình mẫu và lắng nghe lời khuyên của họ, vì sức ảnh hưởng từ môi trường xung quanh là một phần quan trọng tác động đến sự thay đổi của bản thân bạn.

 

Lên kế hoạch cho ngày mới

Mỗi buổi sáng bạn nên dành ra 5 phút để lập kế hoạch làm việc cho ngày mới. Bạn có thể lập kế hoạch khi ăn sáng, khi nhâm nhi tách trà xanh. Điều này cực kì quan trọng có tính chất quyết định nhất cho một ngày làm việc hiệu quả. Đầu tiên bạn hãy liệt kê ra những việc cần làm trong ngày ra giấy nhớ dán vào cặp tài liệu hoặc máy tính. Bạn cũng có thể lưu chúng vào phần ghi chú trong điện thoại, đặt báo thức để nhắc nhở thời gian.
Sau đó hãy hình dung xem bạn tiến hành công việc đó ra sao, trình tự như thế nào, những khó khăn gì có thể gặp phải, và kết quả cuối cùng của công việc đó. Chỉ cần như thế mọi công việc bạn trong ngày sẽ tiến hành suôn sẻ và chủ động hơn rất nhiều.

 

Khám sức khỏe định kỳ hàng năm

Tham gia kiểm tra y tế thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn. Sức khỏe là một món quà và không thể đánh đổi sức khỏe để lấy những điều khác. Vì vậy, nên kiểm tra sức khỏe định kì 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm các yếu tố dẫn tới nguy cơ gây bệnh.

 

Tránh căng thẳng và lo âu

Lo lắng căng thẳng có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của bạn. Ví dụ, những người phụ nữ căng thẳng hoặc lo lắng có nguy cơ tử vong vì bệnh tim, đột quỵ hoặc ung thư phổi cao gấp 2 lần. Tương tự, những người đàn ông thường lo lắng căng thẳng có nguy cơ tử vong cao hơn gấp 3 lần so với những người đàn ông tinh thần thường thoải mái. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, nụ cười và lạc quan có thể là 2 giải pháp chính.

Các nghiên cứu cho thấy những người bi quan có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 42% so với những người lạc quan hơn. Tiếng cười và quan điểm tích cực về cuộc sống đều có thể làm giảm căng thẳng và kéo dài tuổi thọ của bạn.

 

Theo đuổi sở thích

Theo đuổi một sở thích sẽ khiến bạn làm việc với đam mê, hăng say và thoải mái nhất, đồng thời đây cũng là một cách hiệu quả để giảm stress.

© 2018 Copyright ANH DUONG XANH - Designed by Vietwave
Follow us :