Vitamin có thể giúp giảm rụng tóc?

 

Hotline:

0368 723 888

 

Giao hàng

toàn quốc

 

Tư vấn

Vitamin có thể giúp giảm rụng tóc?

Chăm sóc sức khỏe tóc 
Vitamin có thể giúp tóc rụng?

Nawel Neggache Nutritionist, PGDip Dietetics và Dinh dưỡng con người, ThS dinh dưỡng lâm sàng và khoa học thực phẩm

 

Rụng tóc, rụng tóc về mặt y tế, có hình thức đảo ngược và có thể đảo ngược ít hơn. Một trong những loại rụng tóc phổ biến nhất được gọi là chứng hói đầu kiểu nam (androgenic alopecia), ảnh hưởng đến một nửa của tất cả nam giới ở độ tuổi 50. Quá trình chậm này, đặc trưng bởi sự mỏng manh của tóc trên vương miện và đền thờ, bắt đầu thường người hai mươi tuổi. Đó là đôi khi di truyền, liên kết với nang tóc quá nhạy cảm và tăng mức độ của một hormone nam nhất định. (1)

 

Di truyền là một chuyện, nhưng rụng tóc không đơn giản là tình trạng di truyền. Nhiều vấn đề về sức khỏe có thể gây rụng tóc như rối loạn tuyến giáp, bệnh tự miễn và bệnh nặng. Nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm gây viêm xung quanh nang tóc cuối cùng dẫn đến rụng tóc.  

 

Những căng thẳng về tâm lý hoặc thể chất như thời kỳ trầm cảm, căng thẳng dữ dội, bế tắc và thay đổi nội tiết tố cũng có thể làm mỏng tóc của bạn, thậm chí vài tháng sau một sự kiện chấn thương.

 

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical and Aesthetic Dermatology, “nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ thường là đa yếu tố bao gồm điều kiện y tế, thuốc men, thiếu hụt dinh dưỡng, cũng như căng thẳng sinh lý và cảm xúc.” (2)

 

Thiếu hụt vitamin nên là một trong những nguyên nhân đầu tiên cần cân nhắc.

 

Có bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng, vitamin và nguyên tố vi lượng có thể là nguyên nhân chính dẫn đến rụng tóc, đặc biệt là thiếu protein, sắt, kẽm, đồng hoặc không đủ biotin. (3)

Khoa học nói gì?

 

Axit amin xây dựng khối protein tóc Keratin

 

Chế độ ăn uống của chúng tôi nên cung cấp thực phẩm là tiền chất trong tổng hợp hormone steroid có tác động trực tiếp đến cấu trúc và sự phát triển của tóc của chúng tôi. Một sự pha trộn đầy đủ các axit amin để tổng hợp protein đặc biệt cần thiết cho tóc và tăng trưởng tóc khi 97% tóc được tạo thành từ protein. Có bằng chứng cho thấy thiếu hụt protein hoặc suy dinh dưỡng do thiếu calo gây ra tình trạng rối loạn tóc bị xáo trộn - tóc mỏng manh và giòn - dẫn đến rụng tóc và mất màu. Nếu không có đủ chất đạm, cơ thể không thể thay thế những sợi lông rụng tự nhiên mỗi ngày và tóc trở nên khô, giòn hoặc yếu. Protein nên chiếm 15% giá trị năng lượng của chế độ ăn uống, được tiêu thụ ở những phần nhỏ trong ngày. (4)

 

Keratin là protein chính được sản xuất trong da, móng tay và các tế bào tóc. Nó có cấu trúc sợi xơ cụ thể. Axit amin lưu huỳnh L-Cysteine và methionine giúp tổng hợp keratin ảnh hưởng đến nang lông và giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc, da và móng. Lưu huỳnh là rất quan trọng cho sự hình thành mô liên kết khỏe mạnh, tóc đòi hỏi nó cho sự tăng trưởng và sự xuất hiện bình thường.

 

Các nguồn tốt của các axit amin được đề cập ở trên là phô mai, sữa chua, cá, thịt, gia cầm, các loại đậu, hạt, đậu phộng và các sản phẩm ngũ cốc. Một chất bổ sung chất lượng cao cho tóc nên kết hợp cả hai axit amin cho một cơ chế hiệp đồng của hành động để giúp chống rụng tóc, kích thích tóc phát triển và duy trì mái tóc dày và khỏe mạnh.

 

Điều đáng nói đến là  L-Cysteine cũng là tiền chất của glutathione, một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất trong cơ thể giúp chống lại các gốc tự do có hại gây tổn thương DNA và dẫn đến lão hóa sớm. (5)

 

Thực phẩm giàu protein cũng cung cấp arginine là tiền thân của nitơ oxit tham gia vào giãn mạch (sự giãn nở của các mạch máu) và nó giúp cải thiện việc cung cấp máu cho rễ tóc kích thích sự phát triển của tóc.

 

Gelatin thủy phân để khuyến khích sự phát triển và sức sống của tóc

 

Gelatine có nguồn gốc từ collagen thủy phân có nguồn gốc từ da, xương, sụn và các mô liên kết của động vật. Mặc dù giá trị dinh dưỡng cao tự nhiên của nó, nó đã gần như biến mất khỏi chế độ ăn uống của chúng tôi. Trong thực tế, gelatin rất giàu protein; gần 98% nội dung của nó là protein và một nguồn giàu axit amin có chứa không ít hơn 18 axit amin, chủ yếu là glycine và proline. Thủy phân là một quá trình giúp phân hủy protein thành các axit amin giúp chúng hấp thu dễ dàng hơn. Như đã giải thích ở trên, protein rất quan trọng đối với sức khỏe Tóc và Da.

 

Một nghiên cứu mù đôi thú vị đã nghiên cứu tác động thuận lợi đến sự phát triển của tóc ở nam giới được điều trị bằng liều lượng gelatine thấp kết hợp với liều cysteine ​​tương đối cao. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng việc tiêu thụ thực phẩm hàng ngày có chứa gelatine là một phương pháp đơn giản và hiệu quả để quản lý các axit amin cần thiết cho sự tăng trưởng tóc ở người. Việc điều trị phải không quá 3 tháng. (6)

 

Một nghiên cứu khác sử dụng kem dưỡng da bôi gelatine-cysteine ​​kết hợp với chất bổ sung gelatine-cysteine ​​hàng ngày ở những người bị ảnh hưởng bởi rụng tóc. Kết quả cho thấy sự tăng khối lượng tóc từ 20 đến 30% với sự gia tăng số lượng tóc (từ 17 đến 27%) so với giả dược cho các đối tượng chỉ sử dụng kem dưỡng da.

 

B phức tạp, “ vitamin làm đẹp”

 

Các vitamin nhóm B chịu trách nhiệm cho sự hình thành thích hợp các tế bào hồng cầu khỏe mạnh cần thiết để có được oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả tóc. Vitamin B tổng hợp nói chung là cần thiết cho làn da và tóc khỏe mạnh. Ngoài ra, vitamin B rất quan trọng để giúp duy trì một hệ thần kinh khỏe mạnh, sản xuất hormone và chức năng tâm lý lành mạnh. Căng thẳng là một yếu tố khác của rụng tóc. Nó có thể là một ý tưởng tốt để bổ sung chế độ ăn uống của bạn với các vitamin B bổ sung để giúp chống mệt mỏi và lo lắng cũng như thúc đẩy sự phát triển của tóc.

 

Biotin cho da đầu và tóc khỏe mạnh

 

Biotin , được gọi là vitamin B7 hoặc H, là một chất dinh dưỡng rất quan trọng liên quan đến rụng tóc. Biotin đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng chúng ta nhận được từ thực phẩm. Chuyển hóa chất dinh dưỡng kém có thể góp phần vào các tế bào nang lông bị thiếu dinh dưỡng. Biotin là đặc biệt cần thiết cho bốn enzyme thiết yếu phân hủy protein, chất béo và carbohydrate. Chúng ta thường nhận đủ biotin từ vi khuẩn sống trong đường tiêu hóa, nguồn thức ăn tốt bao gồm lòng đỏ trứng, gan, ngũ cốc nguyên hạt và một số loại rau. Thiếu hụt là hiếm; mặc dù một số người, bao gồm cả người ăn chay, có thể có nguy cơ.

 

Nghiên cứu báo cáo rằng thiếu hụt biotin có thể dẫn đến loãng tóc, thường xuyên bị mất màu tóc, rụng tóc và phát ban đỏ quanh mắt, mũi và miệng. (7)

Một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Harvard cho thấy biotin là một trong những “chất dinh dưỡng quan trọng nhất để duy trì sức mạnh tóc, kết cấu và chức năng, giảm thiểu rụng tóc và ngăn ngừa tóc bạc”. (số 8)

 

B5 (axit pantothenic) cho sức mạnh tóc và ngăn ngừa màu xám

 

Vitamin B5 hoặc axit pantothenic đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự linh hoạt, sức mạnh và tỏa sáng tóc và màu tóc của bạn. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, vitamin B5 thấp có liên quan đến màu xám của tóc. Vitamin B5 đôi khi được gọi là vitamin “chống stress” và rất quan trọng đối với việc sản xuất các hormone giới tính và căng thẳng liên quan đến sản xuất ở tuyến thượng thận. Gà, cá hồi, bơ và broccolis là nguồn cung cấp B5 tốt. (9)

 

Vitamin B6 và B12 cho các hormone và mức độ căng thẳng khỏe mạnh

 

Vitamin B6 và Vitamin  B12 là các vitamin bổ sung giúp duy trì cân bằng nội tiết tố và hệ thần kinh khỏe mạnh. Các nguồn tốt của B6 và B12 được tìm thấy trong ngũ cốc, thịt gà, lòng đỏ trứng, sữa và gan. Cả hai loại vitamin đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì các tế bào máu đỏ và sản xuất hormone steroid, và chống mệt mỏi, căng thẳng và mệt mỏi. Một sự thỏa hiệp trong một trong hai loại vitamin này có thể ảnh hưởng đến tóc của bạn.

 

Vitamin B6 giúp ngăn ngừa gàu và có bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt vitamin B12 có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng tóc và dẫn đến rụng tóc sớm. Nếu cơ thể không thể xử lý vitamin B12 hoặc sử dụng thực phẩm cung cấp đủ vitamin B12 , nó có thể dẫn đến các tế bào nang lông bị thiếu dinh dưỡng. Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Archives of Dermatological Research cho thấy rằng liều cao vitamin B6 cùng với L-cysteine ​​giúp ngăn ngừa rụng tóc trong quá trình điều trị hóa trị ở chuột. (10)

 

Axít folic, Choline, Inositol và Axit Benzoic Para Amino (PABA)

 

Theo một bài báo được công bố tại Đại học Khoa học Y tế Huntington năm 2009 [18], “sự giảm axit folic có thể góp phần làm giảm sự phân chia và tăng trưởng tế bào nang lông. Axít foliccũng rất cần thiết cho việc duy trì nồng độ methionine lành mạnh trong cơ thể. Dấu hiệu thiếu axit folic bao gồm thiếu máu, thờ ơ, mệt mỏi và tóc bạc. Những thay đổi về màu tóc và kết cấu có thể là kết quả của sự thiếu hụt dinh dưỡng. Thông thường, khi các thiếu sót được sửa chữa, màu tóc và kết cấu được khôi phục. Trong lịch sử, axit Paraaminobenzoic (PABA) đã được sử dụng để kích thích sự phát triển của tóc và giảm màu xám của tóc có liên quan đến tình trạng thiếu dinh dưỡng và / hoặc stress. ”Rau lá xanh đậm, đậu, hạt (axit folic / choline / PABA), wholegrains, thịt nội tạng, trứng (choline) là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng tốt. (11)

 

Khoáng chất cần thiết để ngăn ngừa rụng tóc

 

Thiếu sắt (thiếu máu) đã được nghi ngờ đại diện cho một trong những nguyên nhân có thể gây rụng tóc quá mức ở những phụ nữ đặc biệt dễ bị thiếu sắt do mất máu giàu sắt thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt. Các triệu chứng khác nhau từ rụng tóc nhanh chóng, xuất hiện nhạt, trầm cảm và thay đổi màu tóc thành màu sáng hơn cũng như khô quá mức của tóc.

 

Một nghiên cứu kết luận rằng trong số những phụ nữ bị rụng tóc quá mức, tỷ lệ phụ nữ (59%) có trữ lượng sắt thấp (<40 microg / L) so với phần còn lại của dân số (48%) và một cửa hàng sắt thấp một yếu tố nguy cơ cao cho rụng tóc ở phụ nữ không mãn kinh. (12)

 

Thiếu hụt kẽm có thể liên quan đến tình trạng tóc. Kẽm có trong thịt, trứng và hải sản nhưng lượng ăn của chúng ta thường thấp. Kẽm kích thích hoạt động của một số enzym và do đó tham gia vào sự phát triển tế bào bình thường cũng như sức khỏe sinh sản và nội tiết tố bình thường. Là một thành phần thiết yếu của vật liệu di truyền cho sản xuất DNA và RNA, kẽm giúp phân chia tế bào nang bình thường. Các ứng dụng tại chỗ của kẽm đã được chứng minh là làm giảm hoạt động rụng tóc của loại 5-AR II. Liều khuyến cáo là 15 mg kẽm (dưới dạng kẽm amino acid chelate) mỗi ngày. Một bổ sung thường được quy định và giám sát bởi các học viên để sửa chữa những thiếu sót có thể.

Theo Healthaid.

© 2018 Copyright ANH DUONG XANH - Designed by Vietwave
Follow us :